
Hiện tượng Thủy kích không chỉ gây hư hỏng động cơ mà còn làm hỏng các thiết bị, nội thất gây mất thẩm mỹ cũng như giảm giá trị của xe. Cùng tìm hiểu khái niệm xe Thủy kích là gì và một số lưu ý tài xế cần nắm rõ khi đi qua vùng ngập nước.
Hiện tượng Thủy kích xe xảy ra khi xe đi qua vùng ngập nước gây hư hỏng động cơ, nội ngoại thất xe thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện.
Đây là hiện tượng thường xảy ra với ô tô, xe máy khi phải di chuyển qua vùng ngập sâu. Vậy thế nào là xe có Thủy kích? Khi xe liên tục bị ì ạch, nước lọt vào đường hút gió sẽ tạo ra áp suất đáng kể, cản trở piston di chuyển dọc theo xi-lanh và cản trở nhiên liệu đốt cháy trong buồng đốt, gây chết máy cho xe.
Trong trường hợp này, nếu tài xế tiếp tục khởi động xe, nước sẽ vào động cơ với một lực mạnh, làm biến dạng các thanh piston và dẫn đến hỏng động cơ.
Hậu quả của hiện tượng Thủy kích
Thủy kích có ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện trên xe như: hệ thống giải trí, còi, đèn pha,… Khi nước ngập buồng máy, hệ thống điện rất có thể bị hoen rỉ các mối nối hoặc gây cháy, chập mạch.
Hầu hết các hệ thống khung gầm và thân xe đều được làm bằng kim loại. Khi xảy ra hiện tượng Thủy kích, các bộ phận này sẽ bị ăn mòn và rỉ sét do tiếp xúc trực tiếp với nước có độ muối cao và các chất ăn mòn. Ngoài ra, các chi tiết nội thất như đệm sàn, ghế ngồi, dây đai an toàn cũng dễ bị ngấm nước. Nếu không được vệ sinh, lau chùi nhanh chóng dễ dẫn đến tình trạng ẩm mốc, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và giá trị của xe.
Là bộ phận chịu trách nhiệm trực tiếp về quá trình vận hành và hiệu suất của xe, xe bị chết máy khi Thủy kích có thể do động cơ bị hỏng. Khi nước không thể hỗ trợ nén hỗn hợp khí nạp sẽ tạo ra phản lực làm biến dạng cánh tay đòn bên. Các tay biên khi bị uốn cong sẽ rất dễ bị gãy, phần gãy có thể làm thủng thành động cơ và phá hủy hệ thống cơ khí.
Ngoài ra, nước vào động cơ còn ngăn cản piston di chuyển dọc theo xi lanh nhưng vẫn phải trực tiếp hỗ trợ lực đẩy của trục cam. Điều này làm cho cacte bị uốn cong và các ổ đỡ trục khuỷu bị hỏng. Thông thường chi phí khắc phục những hư hỏng khi xe bị Thủy kích khá cao, nếu lốc máy bị vỡ sẽ phải thay lốc máy mới.
Về bản chất, cả hai hiện tượng lũ lụt và Thủy kích đều có nhiều điểm khác nhau. Đặc biệt, từ tình trạng ngập nước, xe ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi nước làm hư hỏng. Do đó, mức độ hư hỏng của các chi tiết và bộ phận là không giống nhau.
Ô tô bị ngập nước được coi là ô tô đỗ khi gặp các yếu tố bất khả kháng như thiên tai (lũ lụt, bão, động đất, sóng thần…) làm nước tràn vào các bộ phận động cơ và khoang nội thất. Nếu nước chỉ ngập đến sàn xe, chủ xe có thể chủ động khắc phục mà không ảnh hưởng nhiều đến giá trị xe.
Tuy nhiên, nếu nước ngập quá sâu, tràn vào ống xả, người lái nên tháo ngay cực bấm ắc quy chứ không nên khởi động lại động cơ ngay. Trong trường hợp ngập nước lâu ngày, hệ thống điện của xe có thể bị chập, cháy, rỉ sét hoặc ảnh hưởng đến tín hiệu, bộ điều khiển,…
Trong trường hợp xe bị ngập nước dẫn đến hư hỏng, chủ xe nên đưa xe đến gara uy tín gần nhất để sửa chữa. Khi đó chủ xe có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm để được Hợp đồng bảo hiểm ô tô bồi thường bao gồm cả các điều kiện bảo hiểm liên quan.
Thủy kích là hiện tượng ô tô bị chết máy và hư hỏng các chi tiết như động cơ, nội thất và hệ thống điện khi xe di chuyển trong điều kiện ngập nước, mưa bão,… Thủy kích này luôn là nỗi khiếp sợ khiến mọi tài xế phải khiếp sợ khi lưu thông trên đường phố nằm sấp. đến lũ lụt vào mùa mưa.
Trong trường hợp Thủy kích, nếu người lái cố tình khởi động, nước sẽ càng vào sâu trong động cơ, gây hư hỏng thêm. Thực tế cho thấy, dù là hư hỏng nhẹ do Thủy kích thì chủ xe cũng cần phải bỏ ra số tiền lớn để sửa chữa, khắc phục.
Để xác định mức độ thiệt hại do xe bị ngập nước hay Thủy kích gây ra , người dùng có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là quan sát bằng mắt thường và cảm nhận trực tiếp khả năng vận hành của xe.
Thông qua tiếng nổ và tiếng máy, người dùng có thể xác định được tình trạng của xe. Khi khởi động máy, người dùng thấy tiếng máy nổ giòn và to? Có bất kỳ tiếng động hoặc mùi lạ nào trong xe không? Bình thường xe chưa hề ngập nước hay Thủy kích thì tiếng nổ sẽ to và mạnh.
Ngoài ra, sau khi nổ máy, người dùng kiểm tra hệ thống radio, màn hình hiển thị của xe và đánh giá khả năng bắt tín hiệu, có bị nhiễu hay trục trặc gì không. Đặc biệt, để thử hệ thống âm thanh, người dùng có thể vặn loa hết cỡ trong vòng 1 phút. Nếu xe bị ngập nước, màng bơm có thể “vỡ” khi cần hoạt động tối đa công suất.
Thông thường những xe bị Thủy kích sẽ phải dỡ cả động cơ để kiểm tra và sửa chữa. Vì vậy, nhìn vào độ sáng bóng của các con ốc, bu lông, người dùng có thể xác định được tình trạng trước đó của xe. Nếu các chi tiết này sáng bóng, có vết trầy xước hoặc có dấu hiệu bung ga thì rất có thể xe đã bị ngập nước hoặc Thủy kích.
Lái xe nên kiểm tra kỹ keo và gioăng đầu bò, nắp động cơ để biết xe đã qua quá trình đại tu hay chưa. Nếu gioăng và nắp động cơ còn mới, hoặc silicone tràn ra ngoài thì tỷ lệ tháo lắp và sửa chữa động cơ ô tô là rất cao.
Thông thường do ảnh hưởng của nhiệt độ động cơ mà vít kẹt trong ống giảm thanh sẽ có màu vàng gạch. Khi xe bị ngập nước hoặc bị Thủy kích, chủ xe sẽ cần tháo các con ốc để kiểm tra và sửa chữa. Quá trình loại bỏ sẽ để lại một số dấu vết.
Quan sát dây an toàn còn giúp người sử dụng xác định xe đã từng bị Thủy kích hay ngập nước hay chưa. Trên thực tế, khi ngâm nước, một số phần da của dây đai an toàn sẽ bị ố hoặc có màu khác so với phần còn lại.
Xe đã từng bị ngập nước hoặc Thủy kích, đèn xe sẽ xuất hiện các vết xước hoặc đọng nước. Ngoài ra, nếu quan sát phía sau xe, nếu thấy các con ốc ở vị trí bịt cốp bị hoen gỉ, thảm sàn bám đầy bùn đất thì chứng tỏ xe đã bị ngập nước.
Một cách khác để nhận biết xe có bị ngập nước hay không là dựa vào mùi ẩm ướt trong khoang nội thất. Nếu muốn xác định rõ hơn mùi mốc đó, bạn có thể đóng cửa xe và tắt điều hòa trong vài phút.
Lái thử là cách hiệu quả nhất để người lái xe tìm hiểu xem xe đã từng bị ngập trong nước hay chưa. Sau khi khởi động, người điều khiển nên kiểm tra khói từ ống xả, tiếng máy nổ và các bộ phận khác như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, mức tiêu hao nhiên liệu,… Nếu có hiện tượng và âm thanh lạ, xe chắc ngập nước hay Thủy kích.
Ô tô ngập nước hay Thủy kích là tình trạng phổ biến ở một xứ sở nóng ẩm, mưa nhiều, thường xuyên xảy ra ngập lụt ở thành phố lớn như Việt Nam. Những xe gặp sự cố này thường sẽ phải mang đi sửa chữa, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tuổi thọ của xe. Vì vậy, các tài xế phải hiểu và nắm rõ cách nhận biết xe ngập nước và Thủy kích, nhất là khi muốn mua xe cũ.
Trong quá trình vận hành, người lái cần chú ý khi di chuyển trong vùng ngập nước cần tránh Thủy kích để tránh hiện tượng Thủy kích, bao gồm:
Để giảm thiểu rủi ro và chi phí sửa chữa, khách hàng có thể cân nhắc mua bảo hiểm ô tô bao gồm gói bảo hiểm Thủy kích. Phí bảo hiểm sẽ tùy theo từng nhà cung cấp mà sẽ dao động từ 0,3 – 0,5% giá trị xe. Bảo hiểm Thủy kích là một trong 5 gói bảo hiểm thân vỏ ô tô giúp giảm bớt gánh nặng chi phí sửa chữa cho ô tô bị hư hỏng do ngập nước.
Xe Thủy kích là gì? Là hiện tượng xe bị chết máy và hư hỏng các chi tiết như động cơ, nội thất và hệ thống điện khi xe di chuyển trong điều kiện ngập nước, mưa bão… Do đó, người lái xe cần nắm được một số lưu ý cơ bản khi phải di chuyển trong vùng trũng thấp để hạn chế thiệt hại.
Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở bảo dưỡng và chăm sóc ô tô uy tín để giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến tình trạng xe ô tô, hãy đến với chúng tôi . Giới thiệu với bạn PHCARE.VN là một trong những cơ sở hàng đầu, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này :
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
Hotline | 093 883 68 89
Địa chỉ | Số 185 đường Phạm Hồng Thái, Phường 7, Thành phố Vũng Tàu
Facebook | https://www.facebook.com/phcaredetailing
Tiktok | https://www.tiktok.com/@hoa_phcare.vn
Youtube | https://www.youtube.com/@PHCAREVN
Instagram | https://www.instagram.com/phcare.vn/
Twitter | https://twitter.com/Phcarevn95