
Ô tô khi sử dụng một thời gian thì có thể gặp phải vấn đề vô số bị giật khi đang chạy. Tình trạng này không chỉ tạo ra những trải nghiệm vô cùng khó chịu mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người ngồi trên xe. Nếu không có hướng khắc phục sớm thì ô tô còn nhanh bị xuống cấp, giảm tuổi thọ và tiêu tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa, bảo trì sau này.
Vậy xe ô tô vô số bị giật khi đang chạy là do đâu? Cách xử lý như thế nào hiệu quả? Cùng Phcare tìm hiểu qua bài viết sau.
Xe ô tô vô số bị giật khi đang chạy là tình trạng mà khi người lái đưa xe vào trạng thái vô số thì xe bị giật đột ngột và không di chuyển mượt mà như bình thường. Hiện tượng này có thể xảy ra khi xe đang chạy ở tốc độ cao hoặc thấp, có thể gây ra cảm giác bất an cho người ngồi trên xe.
Không những thế, xe ô tô vô số bị giật khi đang chạy còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như:
Nguyên nhân: Hệ thống lọc xăng, lọc dầu ô tô có công dụng làm sạch nhiên liệu trước khi đi vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng thì những bộ phận này thường bị tắc nghẽn do kẹt tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ thì nhiên liệu sẽ không cấp đủ cho hệ thống phun. Điều này sẽ gây nên tình trạng chết máy giữa đường hay bị giật khi vô số.
Cách xử lý: Kiểm tra và vệ sinh hệ thống lọc nhiên liệu, nếu các bộ phận này có vấn đề thì có thể thay mới.
Nguyên nhân: Lọc gió có nhiệm vụ bảo vệ động cơ khỏi những tác nhân như bụi bẩn, chất ô nhiễm, vật thể lạ vào động cơ. Nếu bộ phận này bị bám bẩn thì không khí vào buồng đốt sẽ không đủ, làm giảm hiệu suất đốt cháy của động cơ dẫn đến xe bị rung giật khi vô số.
Cách xử lý: Vệ sinh hoặc thay mới lọc gió ô tô.
Hệ thống đánh lửa có vấn đề
Nguyên nhân: Những bộ phận trong hệ thống đánh lửa gặp vấn đề như bô bin đánh lửa, bộ chia điện, bugi, dây cao áp,… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Lúc này, động cơ sẽ không thể khởi động, khởi động kém hoặc bị rung giật khi khởi động.
Cách xử lý: Có thể tháo bugi và vệ sinh các điểm tiếp xúc trong hệ thống đánh lửa. Trường hợp có vấn đề hư hỏng, mòn bugi thì nên thay mới.
Nguyên nhân: Kim phun nhiên liệu có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ ô tô. Nếu một thời gian dài sử dụng thì bộ phận này có thể bị bám bẩn, gây ra nhiều hiện tượng như khó khởi động xe, động cơ bị giật khi đạp ga/tăng tốc/dừng xe, tốn xăng, phản ứng chậm,…
Cách xử lý: Kiểm tra và bảo dưỡng kim phun nhiên liệu thường xuyên, nhất là khi xe chạy hơn 15.000km.
Nguyên nhân: Cảm biến oxy có vai trò quan trọng trong việc đo lường khí oxy còn dư trong khí thải động cơ và truyền dữ liệu đến hệ thống điều khiển ECU. Từ đó, ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ hòa khí sao cho đảm bảo hiệu suất đốt cháy trong động cơ được tối ưu nhất.
Nếu cảm biến oxy bị bám bẩn thì sẽ gây sai lệch thông tin, ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt, dẫn đến các tình trạng như hao nhiên liệu, kim phun hoạt động quá tải, xe di chuyển bị giật, rung lắc khi vô số.
Cách xử lý: Kiểm tra, vệ sinh hoặc thay mới cảm biến oxy; nếu xe hoạt động khoảng 10.000km thì nên thay mới.
Nguyên nhân: Cảm biến MAF có công dụng giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài họng hút vào buồng đốt và truyền dữ liệu đến hệ thống điều khiển ECU. Nếu bộ phận này bị bám bẩn, bị lỗi thì có thể gây nhiễu thông tin, ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng khí vào buồn đốt, khiến tỉ lệ hòa khí không chính xác, làm tăng hoặc giảm hiệu suất buồng đốt.
Điều này dẫn đến hiện tượng xe bị chết máy, co giật, khó tăng tốc hoặc lao về trước khi nhấn ga.
Cách xử lý: Dùng đồng hồ điện trở để kiểm tra các tín hiệu cảm biến MAF, so sánh với thông số của nhà sản xuất. Nếu có sai lệch thì có thể vệ sinh, thay mới hay đem đến gara gần nhất để được hỗ trợ.
Nguyên nhân: Module điều khiển hộp số có công dụng chuyển đổi số khi tài xế tăng tốc. Nếu bộ phận này bị lỗi thì quá trình sang số, vô số sẽ kém linh hoạt, bị trễ chậm, dẫn đến tình trạng giật khi đạp số.
Cách xử lý: Nên đem ô tô đi bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế module điều khiển hộp số.
Nguyên nhân: Nắp bộ chia điện là cầu nối các dây cao áp với xi lanh, nếu bộ phận này bị ẩm (do xe đậu ở môi trường ẩm ướt quá lâu) thì sẽ ảnh hưởng đến việc chia nguồn điện, từ đó dễ làm xe bị giật cục khi di chuyển.
Cách xử lý: Vệ sinh lại bộ chia điện, thay thế các bộ phận bị hư hỏng và tránh những khu vực đậu xe quá ẩm ướt.
Nguyên nhân: Dây ga là có nhiệm vụ liên kết cơ học bướm ga và bàn đạp. Nếu sử dụng một thời gian quá dài thì bộ phận này có thể bị mòn, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc nhấn ga. Do đó, xe có thể bị giật, khó tăng tốc, chao đảo khi vô số.
Cách xử lý: Cần thay dây ga khi phát hiện tình trạng mòn, nứt, đứt.
Nguyên nhân: Nhiệm vụ của bộ chuyển đổi xúc tác là kiểm soát khí thải, chuyển các khí độc trong khói thải thành những chất ít độc hơn (bằng những phản ứng oxy hóa khử). Nếu bộ phận này bị tắc nghẽn thì ảnh hưởng đến quá trình xả khí, dễ gây ra các tình trạng như: khí xả có mùi khó chịu, xe tiêu hao nhiên liệu, đèn Check Engine bật sáng và xe bị giật cục khi di chuyển.
Cách xử lý: Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bộ chuyển đổi xúc tác, hoặc đem xe đến gara uy tín để thay mới.
Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở bảo dưỡng và chăm sóc ô tô uy tín để giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến tình trạng xe ô tô, hãy đến với chúng tôi . Giới thiệu với bạn PHCARE.VN là một trong những cơ sở hàng đầu, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này :
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
Hotline | 093 883 68 89
Địa chỉ | Số 185 đường Phạm Hồng Thái, Phường 7, Thành phố Vũng Tàu
Facebook | https://www.facebook.com/phcaredetailing
Tiktok | https://www.tiktok.com/@hoa_phcare.vn
Youtube | https://www.youtube.com/@PHCAREVN
Instagram | https://www.instagram.com/phcare.vn/
Twitter | https://twitter.com/Phcarevn95